“Code of Ethics Handbook” for the Thammasat Community: Guiding the Organization with Good Governance and Morality

“คู่มือประมวลจริยธรรม” สำหรับประชาคมธรรมศาสตร์ นำทางขับเคลื่อนองค์กรด้วยธรรมาภิบาลและคุณธรรม

ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) ควบคู่ไปกับการยึดมั่นในมาตรฐานทางจริยธรรมที่ดีงาม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมและประชาคมธรรมศาสตร์ทุกคน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ถูกรวบรวมและถ่ายทอดออกมาในรูปของ “คู่มือประมวลจริยธรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” ที่นำเอาสาระสำคัญจากข้อบังคับของมหาวิทยาลัยว่าด้วยจริยธรรมมาเรียบเรียงไว้อย่างชัดเจน

ดาวน์โหลด “คู่มือประมวลจริยธรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” จัดทำโดย คณะกรรมการส่งเสริมธรรมาภิบาลและจริยธรรม ได้ที่: https://shorturl.at/IhYbR

คู่มือประมวลจริยธรรม: กรอบแนวทางเพื่อองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืน

คู่มือประมวลจริยธรรมฉบับนี้ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างความเข้าใจและส่งเสริมให้ทุกคนในประชาคมธรรมศาสตร์ ตั้งแต่ระดับนายกสภา กรรมการสภา ผู้บริหาร บุคลากร ไปจนถึงนักศึกษา ได้ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกัน โดยได้กำหนด “จริยธรรมพื้นฐาน” ที่ทุกคนควรมี เช่น ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ การเคารพสถาบันหลักของชาติ การให้ความสำคัญกับส่วนรวม ความยุติธรรม และการเป็นแบบอย่างที่ดี

นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดด้านจริยธรรมที่เจาะจงสำหรับแต่ละบทบาทหน้าที่ เพื่อให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบและภารกิจที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นความเป็นกลางและการอุทิศตนของนายกสภาฯ และกรรมการสภาฯ, ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบของผู้บริหาร, ความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองและการเคารพทรัพย์สินทางปัญญาของบุคลากร หรือความรับผิดชอบต่อตนเองและการเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นสำหรับนักศึกษา ทั้งหมดนี้ก็เพื่อรักษาชื่อเสียง เกียรติคุณ และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีงาม

ช่องทางการร้องเรียน: กลไกที่สร้างความโปร่งใสและตรวจสอบได้

นอกเหนือจากการวางกรอบจริยธรรมที่ชัดเจนแล้ว มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังให้ความสำคัญกับการสร้างระบบที่เปิดเผยและตรวจสอบได้ โดยได้จัดตั้ง “ช่องทางการร้องเรียนเกี่ยวกับธรรมาภิบาลและจริยธรรม” อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาคมและบุคคลภายนอกสามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียนในประเด็นต่างๆ ได้อย่างสะดวก และมั่นใจว่าจะได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม โดยช่องทางเหล่านี้ครอบคลุมเรื่องสำคัญต่างๆ ได้แก่:

  • การทุจริตและประพฤติมิชอบ: สามารถแจ้งเรื่องได้ที่สถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย
  • การกระทำผิดวินัยของบุคลากรและการร้องทุกข์: สามารถแจ้งเรื่องได้ที่กองนิติการ
  • การกระทำผิดวินัยนักศึกษา: สามารถแจ้งเรื่องได้ที่กองกิจการนักศึกษา หรือคณะ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบภายใน: สามารถแจ้งเรื่องได้ที่สำนักงานตรวจสอบภายใน (ในนามประธานคณะกรรมการตรวจสอบ)

การมีช่องทางที่หลากหลายและมีการระบุหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของมหาวิทยาลัยในการรับฟังทุกเสียง สะท้อน แก้ไขปัญหา และป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะนำไปสู่การบริหารจัดการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เชื่อมั่นว่าการมีข้อบังคับของมหาวิทยาลัยว่าด้วยจริยธรรมและช่องทางการร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ เป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรด้วยธรรมาภิบาลและจะเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในทุกภาคส่วน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *